วันพฤหัสบดีที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2560

รายงานพิเศษจากมาเลเซีย : เมื่อคนไทยตั้งชื่อ “ซีเกมส์” ใหม่เป็น “ซีโกง”


การแข่งขันซีเกมส์ 2017 มหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาเซียน ได้ปิดฉากลงไปเรียบร้อย 


ซึ่งจ้าวเหรียญทองครั้งนี้คือ มาเลเซีย เจ้าภาพจัดการแข่งขัน โดยคว้าเหรียญทองได้มากถึง 145 เหรียญ เหรียญเงิน 92 เหรียญ และเหรียญทองแดง 86 เหรียญ รวม 323 เหรียญ

ซึ่งภายหลังการแข่งขันเสร็จสิ้น Free Malaysia Today เว็บไซต์รายงานข่าวของมาเลเซียได้ทำรายงานพิเศษ ถึงกระแสจากประเทศไทยต่อซีเกมส์ครั้งนี้ โดยระบุว่า คนไทยตั้งชื่อ “ซีเกมส์” ใหม่เป็น “ซีโกง”

Free Malaysia Today ระบุว่า เจ้าหน้าที่ นักกีฬา นักข่าว และแฟนกีฬาชาวไทย มองว่าการแข่งขันซีเกมส์ 2017 ครั้งนี้ เป็นการจัดการแข่งขันที่แย่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของซีเกมส์

การที่มาเลเซียพ่ายแพ้ให้กับทีมชาติไทย ในการแข่งขันฟุตบอลชายซีเกมส์รอบชิงชนะเลิศเมื่อคืนก่อน ไม่ใช่แค่เพียงเหรียญทองที่แฟนๆพวกเค้าได้รับ แต่มันมีความหมายมากกว่านั้นสำหรับแฟนบอลชาวไทย

คนไทยเรียก กัวลาลัมเปอร์ ซีเกมส์ 2017 ว่า SEAKONG(ซีโกง) ซึ่งหมายถึง ซีโกงในภาษาไทย

การได้รับชัยชนะในการแข่งขันที่ผู้คนจับตามองมากที่สุด อีกทั้งมาเลเซียแพ้เพราะการทำเข้าประตูตัวเอง แฟนบอลชาวไทยจึงมองว่านี่เป็นเวรกรรมที่ตามทันเจ้าภาพจัดการแข่งขัน

ในรายงานจากหนังสือพิมพ์ในประเทศไทย ระบุว่าแฟนกีฬาชาวไทยไม่เชื่อว่าเจ้าภาพจัดการแข่งขันได้เหรียญทองมาอย่างเป็นธรรมในกีฬาทุกประเภท

“เจ้าหน้าที่ นักข่าว นักกีฬา และกองเชียร์ไทย พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ซีเกมส์ 2017 ครั้งนี้ เป็นการจัดการแข่งขันที่แย่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของซีเกมส์”

นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย ในการแข่งขัน กีฬาซีเกมส์ กล่าวกับสื่อว่า ซีเกมส์ที่กัวลาลัมเปอร์ครั้งนี้ ถือว่าเลวร้ายที่สุดเท่าที่เคยมีซีเกมส์มา

สื่อท้องถิ่นของไทยยังรายงานอีกว่า การที่นายธนา ไชยประสิทธิ์ ไม่คิดที่จะยื่นเรื่องร้องเรียนใดๆ ต่อเจ้าภาพจัดการแข่งขันนั่นก็เพราะทราบดีว่าปล่าวประโยชน์ เนื่องจากเจ้าภาพตั้งเป้าไว้แล้วว่าต้องการเป็นจ้าวเหรียญทองในการแข่งขันครั้งนี้

และนี่คือประเด็นคร่าวๆ ที่ คนไทยตั้งข้อสงสัยในซีเกมส์2017 ครั้งนี้

– ในกีฬา ปันจักสีลัต เหตุใดนักกีฬาจากมาเลเซียถึงได้เหรียญทองและเป็นผู้ชนะ ทั้งๆที่ได้รับบาดเจ็บจนกระทั่งต้องออกจากการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศกับไทย

– นักกรีฑาหญิงมาเลเซีย ได้เหรียญทองจากการแข่งเดินเร็วทั้งๆที่การเดินของเธอดูเหมือนการวิ่งมากกว่า ในการแข่งขันรอบสุดท้าย

– นักยิมนาสติกของมาเลเซีย ได้เหรียญทอง 2 เหรียญจากกีฬาชนิดเดียวกัน ประเภทเดียวกัน

– มวยไทยในรอบสุดท้ายถูกเลื่อนจัดการแข่งขันจาก 15.00 น. ไปเป็น 13.00 น.

โดยในรายงานฉบับนี้ยังนำเอา ภาพฉลองเหรียญทอง 100 เหรียญของมาเลเซียมาเสียดสี และเย้ยหยันในเว็บไซต์ของไทย

“มาเลเซียควรได้รับเหรียญทอง 1 ล้านเหรียญ” กองเชียร์ไทยท่านหนึ่งกล่าว กองเชียร์ไทยอีกคนกล่าวเพิ่มว่า “ได้ 100 เหรียญทองซีเกมส์ แต่ไม่มีเหรียญทองในโอลิมปิก”

การจัดการแข่งขันซีเกมส์ครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่ 2 ที่มาเลเซียได้เป็นเจ้าภาพ และได้เป็นจ้าวเหรียญทอง โดยในครั้งแรกจัดขึ้นในปี 2001 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์เหมือนกับครั้งนี้

Translate

บทความที่ได้รับความนิยม

ผู้ติดตาม