วันอาทิตย์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2560

คณะเปาแจง เคสราชบุรีได้ประตู ผิดกฏชัดเจน

สืบเนื่องจากประตูปัญหาที่ราชบุรี มิตรผล เฉือนชนะ พัทยา ยูไนเต็ด 1-0 โดยเป็นจังหวะที่ผู้รักษาประตูพัทยา "ปฏิวัติ คำไหม" ถือบอลพร้อมกับทุ่มบอลลงพื้น 1 จังหวะ ซึ่งจังหวะที่ทุ่มบอลลงพื้นถูก สมปอง สอเหลบ กองหน้าราชบุรีแหย่เท้าฉกก่อนชิงตัดหน้าเข้าไปยิงประตู โดยที่ผู้เล่นพัทยาต่างรุมประท้วงผู้ตัดสิน "พิชิต ณ สุวรรณ" แต่ก็ไม่เป็นผล กลายเป็นประตูชัยของราชบุรีที่เป็นที่ถกเถียงกันว่า "ถูก" หรือ "ผิด"

ล่าสุดทีมงานฟุตบอลสยามรายวันได้รับการเปิดเผยจาก "เปาปุ้ม" ผศ.พงศธร เพิ่มพานิช หนึ่งในคณะกรรมการผู้ตัดสินสมาคมกีฬาฟุตบอลฯที่ได้ติวเข้มน้องๆผู้ตัดสินในงานประชุมนิเทศน์ประจำทุกวันอาทิตย์ที่สนาม กกท.1 ว่า

"การกระทำดังกล่าว เป็นการกระทำผิดกติกาครับ เพราะลูกบอลยังอยู่ในความครอบครองของผู้รักษาประตู ไม่ว่าจะกรณีใดๆก็ตามห้ามผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามแย่งชิง ทั้งจากขณะถืออยู่ , ทุ่มลงพื้น , โยนไปในอากาศ จะเป็นฟาวล์ทั้งหมด ผู้ตัดสินจะต้องเป่าหยุดการเล่นเป็นโทษโดยอ้อม แต่ไม่ต้องให้ใบเหลืองครับ"

ทั้งนี้ ตามกฏของฟีฟ่า ผู้รักษาประตูจะถูกพิจารณาว่ากำลัง "ควบคุมบอล" ก็ต่อเมื่อ...

1. ลูกบอลอยู่ระหว่างมือ หรืออยู่ระหว่างมือกับพื้นผิวอื่นๆ (อาทิ พื้นสนาม หรือแนบร่างกายตัวเอง) หรือสัมผัสบอลด้วยส่วนในส่วนหนึ่งของมือหรือแขน ยกเว้นบอลกระดอนแบบไม่ตั้งใจจากผู้รักษาประตู หรือจากการป้องกันของผู้รักษาประตู

2. ครองบอลในมือสองข้างแบบเต็มฝ่ามือ

3. ระหว่างตบบอลเด้งกับพื้นหรือโยนบอลขึ้นกลางอากาศ ผู้รักษาประตูจะไม่สามารถถูกชิงบอลโดยคู่แข่งได้เมื่อกำลัง "ควบคุมบอล" ด้วยมือ

Translate

บทความที่ได้รับความนิยม

ผู้ติดตาม