วันอังคารที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2560

ซิโก้ เปิดใจเหตุยุติบทบาทกุนซือช้างศึก ชี้ระบบไม่เอื้อหลังมองว่านายก ส.บอล เหมือนทำงานคนเดียว

เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง เปิดใจผ่านช่อง PPTV HD ถึงสาเหตุที่ประกาศยุติบทบาทหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย พร้อมยืนยันมั่นใจเกี่ยวกับการตัดสินใจครั้งนี้

ซิโก้ ส่งหนังสือยุติสัญญาอย่างเป็นทางการต่อ ส.บอล เรียบร้อย ก่อนที่ล่าสุดจะเปิดใจถึงสาเหตุดังกล่าวทั้งหมดว่า

"ถ้าไม่มั่นใจก็ไม่คิดที่จะลาออกอยู่แล้ว เพราะความฝันยังอยากเห็นทีมชาติไทยไปฟุตบอลโลกอยู่แล้ว อาจจะไม่ใช่ครั้งนี้ ใน 4 ปีข้างหน้า 8 ปีข้างหน้า หรือ 12 ปีข้างหน้า ตอนแรกคิดว่า 8 ปีข้างหน้าเป็นไปได้ แต่ตอนนี้ก็ไม่รู้เพราะตัวเองออกมาแล้ว"

(ทำไมช่องว่างถึงห่างจาก 8 ปีเป็น 12 ปี) "เพราะว่าวันนี้เราไม่สร้าง อย่างที่พี่โก้กังวลมาตลอดเวลาว่า สิ่งที่พี่โก้ทำมา คือเราตรึงกระแสศรัทธาไว้ จริงๆท่านนายกทำงานหนักนะ ทำงานคนเดียวด้วย เราก็เห็นว่ามันไม่ไปได้ ด้วยระบบ ระบบไม่เอื้อ เลยคิดว่าวันนี้ถ้าเรายังอยู่ เราจะเป็นตัวปัญหาซะเปล่าๆ เลยคิดว่าน่าจะให้คนอื่นเข้ามาทำดีกว่า"

(มีคำพูดอะไรของนายกที่ทำให้รู้สึกไม่สบายใจหรือเปล่า) "ไม่มีความรู้สึกอย่างอื่นเลย ไม่มีเรื่องกระแสโซเซียล ไม่ได้สนใจกระแสกดดัน ท่านนายก อาจจะมีความรู้สึกโกรธ มีคนเอาไมค์ไปจ่อปาก ท่านคงอยากพูดอะไรเพื่อให้ผ่อนคลายตัวเอง เรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวกับท่านนายกครับ ก่อนลาออกก็มีการพูดคุยกันนะครับ ถามว่าท่านมีปัญหาอะไรหรือไม่ ท่านรับกระแสกดดันจากสื่อได้ไหม ท่านมีอะไรก็บอกกันตรงๆ ไม่ต้องเก็บความรู้สึกไว้ อันนี้ด้วยความเป็นห่วงท่าน แต่ท่านไม่กล้าบอกตรงๆหรือเปล่า หรืออะไรเกิดขึ้นภายในองค์กรท่านหรือไม่ เราเลยไปประมวลแล้วคิดว่า วันนี้สมาคมจะเป็นแบบนี้ไม่ได้ ก็เลยคิดว่า งั้นเราตัดสินใจดึงตัวเองออกมาดีกว่า เพื่อที่จะได้เกิดความสบายใจทั้งในองค์กร และท่านนายก"

(แสดงว่าไม่ได้มีปัญหากับท่านนายก แต่อาจจะมีปัญหากับภายในองค์กร) "ไม่ใช่อาจ…ก็ไม่รู้ พี่มีใจแต่ไม่มีความสบายใจในการทำงาน อันนี้คนทำงานทีมชาติมันต้องสบายใจ ปัญหาในการทำทีมฟุตบอลไม่เยอะมาก แต่ระบบมันไม่ไปได้ เพราะว่าวันนี้ ท่านนายก ท่านทำงานคนเดียว ขาดกระบวนการในการขับเคลื่อน หมายความว่า ถ้าเราทำฟุตบอลไป มันต้องมีการประเมินว่า พัฒนาการของเด็กๆที่เราทำหรือในทีมชุดเยาวชนต่อๆไป มันต้องไม่ใช่ไปรอกระแส การตัดสินใจอะไรถ้าเรารอกระแสอย่างเดียว เราจะตอบอะไรไม่ได้ มันก็ไม่มีความมั่นคง"

"ตั้งแต่เราเริ่มเดินเข้ามา พี่ต้องการให้ทีมชาติไทยเป็นจ้าวอาเซียนให้ได้ ต้องยอมรับว่าวันแรกมันไม่มีคนดูเลย มี 200 คน มีคนดูแค่นั้นเอง สิ่งที่พี่โก้เดินเข้า ไม่ได้อยากเป็นโค้ชทีมชาติตั้งแต่แรก แต่ว่าโดนดูถูก โดนถากถาง ทำไมตอนเป็นผู้เล่น ถึงได้แชมป์ 4 สมัย 8 สมัย พอตกรอบซีเกมส์ มา 2 สมัย แล้วก็ไม่ได้แชมป์ซูซูกิ คัพ อีกเลยนับตั้งแต่เราเลิกเล่น เรามาประมวลแล้วเห็นว่า ช้างกำลังป่วยหนัก พอได้เข้ามา เราก็ได้จัดการไปหลายๆอย่าง" ซิโก้ปิดท้าย


Translate

บทความที่ได้รับความนิยม

ผู้ติดตาม